5 điều có thể bạn chưa biết về OnePlus – Hãng tạo ra những “flagship killer”

5 điều có thể bạn chưa biết về OnePlus – Hãng tạo ra những “flagship killer”

Chỉ trong vài năm, OnePlus – hãng smartphone đến từ Trung Quốc đã phát triển được một số lượng người hâm mộ trung thành bằng cách cung cấp giá trị cao nhất có thể cho số tiền họ bỏ ra.
Vậy, bạn đã biết gì về OnePlus? Hãy cùng mình điểm qua một số thông tin thú vị về công ty này và hành trình mà họ đã trải qua dựa trên tổng hợp từ trang AndroidPIT nhé.
 
1. OnePlus và OPPO có nhiều điểm chung
OnePlus được sáng lập bởi 2 người: Carl Pei (từng làm việc cho Nokia, Meizu, OPPO) và Pete Lau (cựu Phó chủ tịch OPPO). Do đó, người ta dễ lầm tưởng OnePlus là công ty con của OPPO.
 
Nhưng thực tế thì cả OPPO, OnePlus và Vivo - một thương hiệu Trung Quốc khác đều là công ty con của tập đoàn BBK. Điều này khá thú vị vì 3 công ty đang cạnh tranh gắt gao trên thị trường.
 
Có tin cho rằng (chưa được xác nhận chính thức), cả 3 đã chia thị trường theo quy mô và khu vực địa lý. Còn trong thực tế, OPPO và OnePlus từng có mối quan hệ hợp tác, chẳng hạn như camera của OPPO R15 Pro được trang bị cho OnePlus 6.
 
2. Từ giao tiếp đến gầy dựng cộng đồng
Một số nhà sản xuất xây dựng được cộng đồng người dùng quy mô lớn thông qua các chiến lược khác nhau trong nhiều năm, nhưng OnePlus – một công ty non trẻ, chỉ cần vài năm để hình thành một lượng lớn người hâm mộ.
 
nguoi-dung-xep-hang-mua-oneplus-6
Người dùng xếp hàng mua OnePlus 6 tại Mỹ
Họ đã làm điều đó như thế nào? Hồi mới thành lập, OnePlus đưa ra “lời mời mua sản phẩm” để thu sút sự chú ý. Hẳn người dùng sẽ tự hỏi “cái máy này hay chỗ nào mà phải có thư mời mới mua được”. Sau đó, họ tập trung vào việc công khai, minh bạch thông tin và giao tiếp với mọi người trên các diễn đàn.
 
Ngay cả những vị sếp lớn của OnePlus cũng nói chuyện trực tiếp với người hâm mộ, công việc mà rất ít lãnh đạo thực hiện một cách thường xuyên. Nhờ vậy, người dùng cảm thấy họ được lắng nghe, hình ảnh thương hiệu cũng được củng cố và từ đó tác động đến quyết định mua hàng.
 
3. OnePlus ra đời với thuật ngữ “Kẻ hủy diệt flagship”
Khi OnePlus ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên – OnePlus One, nó được gọi là “Flagship killer” (Tạm dịch: Kẻ hủy diệt smartphone cao cấp). Thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi trên truyền thông và sau đó cũng được gán cho những sản phẩm khác sở hữu đặc điểm: chất lượng hàng đầu + giá rẻ đến mức “giết người”, chẳng hạn như Honor 7.
 
oneplus-6
OnePlus 6 sở hữu phần cứng gần tương tự Galaxy S9 nhưng giá bán rẻ hơn gần 50%
Xét cho cùng, ai mà không mong muốn bỏ ít tiền nhưng lại mua được một “chú dế” chất lượng cao phải không nào?
 
4. Không ít trở ngại trong quá trình thành công
Ban đầu, OnePlus áp dụng lời mời mua sản phẩm như đã nêu trên, nhưng sau khi mức độ phổ biến thương hiệu ngày càng tăng, hãng đã chọn cách truyền thống để phân phối smartphone. Tuy nhiên, các chiến dịch quảng cáo của họ đôi khi gặp phải nhiều vấn đề.
 
Chẳng hạn, họ bị cáo buộc là phân biệt giới tính khi tổ chức chương trình tặng smartphone cho 50 người phụ nữ post ảnh nhận được nhiều like nhất, dẫn đến việc rất nhiều người đã đăng tải những bức ảnh nhạy cảm, mang tính xúc phạm phụ nữ.
 
nguoi-dung-phan-doi-oneplus
Một người dùng phản đối chiến dịch quảng cáo thiếu tôn trọng phụ nữ của OnePlus
Cuộc thi mang tên “Smash the Past” (Tạm dịch: Đập bỏ quá khứ) cũng gây ra không ít rắc rối. Theo đó, người dùng được đề nghị đập vỡ smartphone cũ và quay video lại để nhận điện thoại OnePlus mới với giá chỉ 1 USD. Việc khuyến khích hành động lãng phí và tàn nhẫn với đồ công nghệ khiến công ty bị chỉ trích dữ dội và phải nhanh chóng hủy bỏ chương trình.
 
5. Mâu thuẫn giữa ý tưởng và hành động
OnePlus rất tự hào về cộng đồng của mình và tin rằng những fan hâm mộ trung thành sẽ không “oán giận” khi công ty làm họ thất vọng. Ví dụ, OnePlus hứa mang Android Nougat lên OnePlus 2 nhưng rồi không thực hiện.
 
Họ từng gắn ngược màn hình OnePlus 5, khiến hiệu ứng cuộn trang không hoạt động. Họ nhiều lần gian lận điểm hiệu năng khi đo bằng các ứng dụng nhưng lại tuyên bố rằng mình không hề gian lận. Họ bị cáo buộc thu thập và bán dữ liệu người dùng.
 
one plus
OnePlus 5 dính nghi án gian lận điểm hiệu năng
Điện thoại OnePlus cũng từng bị hack, gây ra những trục trặc khi thanh toán bằng thẻ tín dụng. Thậm chí, người dùng OnePlus 5T phải gửi máy đến hãng để cập nhật tính năng mà không thể tự cài đặt (đồng nghĩa với việc rời xa chiếc điện thoại của mình vài ngày).
 
Tất cả những chi tiết vừa nêu trên có ý nghĩa gì? Chúng cho thấy, OnePlus tuy rất biết cách lắng nghe người dùng nhưng vẫn có lúc, họ không làm được như vậy. 

Bài viết liên quan

  • Vivo Z1i chính thức lên kệ với giá gần 6.5 triệu cho phiên bản 128GB
  • Galaxy S10 sẽ có phiên bản giá rẻ với cảm biến vân tay ở cạnh bên
  • Xiaomi Mi A2 sẽ có 4 phiên bản bộ nhớ và ra mắt ngày 25/7
  • Doanh số dòng Galaxy S ngày càng thấp, Samsung nên thay đổi