Cảnh báo: Đặt khách sạn online, lộ hết thông tin thẻ thanh toán

Cảnh báo: Đặt khách sạn online, lộ hết thông tin thẻ thanh toán

Vào ngày 25/1, một tài khoản Facebook có tên "Hiền Vũ" ở TP.HCM đã đăng lên trang cá nhân của anh về sự việc sẽ làm nhiều người trong chúng ta giật mình về mức độ bảo mật thông tin thẻ thanh toán của khách hàng.
Đặt phòng, lộ luôn cả thông tin thẻ thanh toán
Cụ thể, anh Hiền chia sẻ rằng anh đã phát hiện được thông tin thẻ ngân hàng của mình không được bảo mật khi đặt phòng thông qua Agoda và Booking.com. Theo thông tin từ Zing thì anh đã đặt phòng tại một resort ở Phú Quốc thông qua qua trang Agoda.
 
Sau đó một email thông báo phòng đã được đặt được gửi đến anh Hiền Vũ. Email này cung cấp thông tin rằng phòng của anh được đặt thông qua Booking.com, một đối tác trung gian của Agoda.
 
Anh Hiền chia sẻ hình ảnh thông tin thẻ của mình được khách sạn in ra có đầy đủ cả mã CVC
Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu khi đến resort, anh Hiền phát hiện ra toàn bộ thông tin thẻ thanh toán mà Booking.com gửi cho nơi nghỉ dưỡng đều được in chi tiết ra và không bảo mật. Từ số tài khoản thẻ cho đến mã CVC dùng để xác thực khi thanh toán đều bị lộ. Ngay lập tức anh đã khóa thẻ và chia sẻ chuyện này lên mạng.
 
Tất nhiên anh Hiền đã gửi đơn khiếu nại đến Agoda nhưng không nhận được lời hồi âm thỏa đáng. Lời giải thích từ phía Agoda đổi lỗi làm lộ thông tin cho phía resort/khách sạn vì in ra giấy và bảo mật kém, không nhận trách nhiệm gì về việc gửi số thẻ tín dụng của khách hàng cho đối tác.
 
Booking.com đã nhận sai
Sau khi sự việc ngày một phức tạp, nhiều cơ quan truyền thông báo chí liên tục theo dõi sự việc thì vào ngày 2/2, Kenh14 cho biết trang Booking.com - chuyên cung câp thông tin đặt phòng khách sạn, đã thừa nhận việc gửi toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của khách đặt phòng từ Booking.com đến các khách sạn. 
 
Thông tin thẻ của khách hàng vốn rất nhạy cảm nhưng lại bị in ra lộ liễu
Website này lấy lí do rằng: Nhằm "đảm bảo đối tác của chúng tôi nhận được dữ liệu cần thiết để hoạt động kinh doanh một cách an toàn và đáng tin cậy".
 
Phía Booking.com cho biết thông tin thẻ của khách hàng khi được gửi đến các khách sạn đối tác đều được bảo vệ bằng mật khẩu. Nhưng Booking không đề cập thông tin thẻ có được mã hoá hay không.
 
Vì vậy nhiều khả năng thông tin thẻ không được mã hóa nên phía khách sạn mới có đầy đủ chi tiết về thẻ như vậy. Đây là điều ảnh hưởng rất lớn đến sự bảo mật của khác hàng, nhất là thẻ VISA, Mastercard giờ đây rất phổ biến và không ít người bỏ nhiều tiền vào các loại thẻ này để thanh toán cho thuận tiện.
 
Làm thế nào để không gặp sự cố nói trên?
mastercard_lifestyle_800x450
Nếu nói lý thuyết suông thì bạn hãy... đặt phòng ở các website uy tín. Nhưng website nào uy tín thì vẫn còn là dấu hỏi vì không biết liệu họ có bảo mật thông tin thẻ của chúng ta hay không.
 
Vậy nên trong trường hợp này theo mình, các bạn nên làm thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thẻ trả trước, VISA hay Mastercard cũng được. Với thẻ ghi nợ, bạn nạp tiền bao nhiêu thì sử dụng được tối đa bấy nhiêu mà thôi. Khi dùng thẻ này chỉ để số tiền vừa đủ, cần thì nạp thêm vào rồi thanh toán để tránh được phiền phức.
 
Với thẻ trả trước, nó cũng giống như thẻ ghi nợ nhưng không liên kết với bất kỳ tài khoản ngân hàng nào của bạn, do đó chúng ta cũng đỡ lo lắng hơn khi thanh toán, mua sắm,...
 
Hoặc cách hay nhất là ra ngân hàng chuyển khoản cho các khách sạn. Tuy có hơi mất thời gian nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho bạn và số tiền vẫn chuyển chính xác đến nơi khách sạn ta cần đặt phòng.

Bài viết liên quan

  • Q4/2017, Sony đạt lợi nhuận kỷ lục nhưng mảng di động tiếp tục suy giảm
  • Counterpoint: Huawei đứng đầu thị phần tại Trung Quốc trong năm 2017
  • Tổng doanh thu 2017 của Alphabet là 110 tỷ USD, công lớn từ Google
  • 7 ứng dụng, game tính phí hấp dẫn đang FREE cho iPhone, iPad (3/2)